4 ỨNG DỤNG BẠN CHƯA BIẾT VỀ OZON

Thế nào là nước Ozon?

Ozon là khí không màu, không mùi được tạo nên từ 3 nguyên tử oxy. Ở dạng không khí, ozon không bền và đó có thể là nguyên nhân gây tổn thương phổi khi hít phải.

Khi ozon được hòa vào nước, nước sẽ trở thành nước ozon và được tin rằng có tác dụng điều trị, bao gồm đặc tính chống oxy hóa và kháng khuẩn. Được ứng dụng trong việc điều trị răng miệng, trị liệu ung thư và công nghệ an toàn thực phẩm.

Tuy nhiên, hầu hết nghiên cứu về nước ozon đã lỗi thời và việc nghiên cứu mới là cần thiết.

Nước Ozon được sản xuất thế nào?

Nước ozon hóa được tạo ra bằng việc đưa nước tinh khiết vào một xi lanh, đồng thời sục khí ozon liên tục. Quá trình được diễn ra trong vòng ít nhất 5 phút cho đến khi lượng ozon được bảo hòa.

Ở dạng khí, ozon có thể làm tổn thương hệ thống phổi. Nước ozon hóa lại được tiếp nhận một cách dễ dàng hơn. Nó mang lại ứng dụng trong cả các ngành công nghiệp lẫn trị liệu.

Trong quá khứ, ozon được sử dụng cho việc chữa trị nhiều bệnh. Nhiều ứng dụng trong lịch sử hầu hết chỉ được ghi lại mà chưa có một bằng chứng về nghiên cứu cụ thể. Nhưng một vài nghiên cứu khoa học đã được công bố.

Lợi ích của nước Ozon

Hơn 2 thập kỉ qua, có một vài nghiên cứu điều tra về tác dụng của việc sử dụng nước ozon hóa để hỗ trợ sức khỏe.

Đây là một vày lợi ích tiềm năng của việc sử dụng dung dịch ozon:

1. Ngăn ngừa và điều trị ung thư

Việc điều trị ung thư khá phức tạp. Đôi lúc, các phương pháp điều trị phổ biến như hóa trị, xạ trị có thể không hiệu quả đối với khối u.

Nghiên cứu từ đầu năm 2000 chỉ ra rằng nước ozon có thể thúc đẩy hiệu quả của thuốc hóa trị trong mục tiêu là các khối u. Tuy nhiên, các nghiên cứu cơ bản này chỉ mới được thực hiện trên chuột thay vì áp dụng đối với con người.

Một nghiên cứu khác tìm thấy rủi ro của việc phát triển ung thư bàng quang ở người lớn, những người đã uống nước ozon so sánh với người sử dụng nước clorinat. Cả 2 công nghệ đều sử dụng cho mục đích khử trùng nước, ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn và vi sinh có hại. Dựa trên kết quả nghiên cứu, tỷ lệ rủi ro này ở những người uống ozon sẽ thấp hơn. Tuy nhiên, cần thêm nhiều nghiên cứu để hỗ trợ cho những công bố này.

2. Trị liệu nha khoa

Ozon còn có thể được sử dụng như một giải pháp trị liệu trong lĩnh vực nha khoa, theo một số nghiên cứu gần đây. Bao gồm ứng dụng làm sạch các vi khuẩn gây hại và thúc đẩy quá trình chữa lành vết thương trong khoan miệng.

Một nghiên cứu kiểm tra hiệu quả của nước ozon đối với sâu răng so với tác dụng của chlorhexidine trong nước súc miệng. Thí nghiệm thực hiện trên 23 người trưởng thành, những người được lấy mẫu nước bọt ở ngày thứ 7 và ngày thứ 14 sau khi sử dụng liên tục nước ozon. Kết quả cho thấy sự giảm đáng kể của Mutans Streptococci, loại vi khuẩn làm tăng nguy cơ sâu răng.

Nghiên cứu khác tìm ra ứng dụng của nước ozon trong việc chữa lành vết thương khoang miệng bằng cách tăng nhanh lượng tế bào.

3. Chất chống Oxy hóa và kháng khuẩn

Ozon được xem là một chất oxi hóa, nghĩa là một chất có gốc tự do. Và là một phân tử không ổn định, có thể làm tổn thương tế bào cơ thể.

Việc tiếp xúc với khí ozon có thể gây ra các phản ứng căng thẳng trong cơ thể. Phản ứng này có thể kích hoạt sản xuất nhiều chất chống oxi hóa, giúp cho việc làm sạch các gốc tự do trong cơ thể.

Trong một nghiên cứu trên người phụ nữ 62 tuổi đã cho thấy tác dụng của việc sử dụng nước ozon, ngoài thuốc kháng sinh, để điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu. Nước ozon đã được đưa vào đường tiết niệu 3 lần trên tuần.

Bệnh nhân đã hồi phục và không bị tái nhiễm, dựa vào tài liệu theo dõi 4 tháng sau đó.

Tuy nhiên, việc nghiên cứu thêm là cần thiết, như nghiên cứu này chỉ tập trung vào một cá nhân, người uống thêm kháng sinh ngoài nước ozon.

Tiếp xúc với nước ozon có thể tăng tốc độ của quá trình khôi phục tế bào, giảm vi khuẩn và các triệu chứng liên quan đến nhiễm trùng đường tiết niệu. Ngoài đặc tính chống oxi hóa, nước ozon có thể làm tăng độ nhạy của vi khuẩn đối với thuốc kháng sinh.

4. Làm sạch thực phẩm và nước tinh khiết

Tính chất kháng khuẩn của ozon và khả năng phá hủy các tạp chất công nghiệp tạo nên giá trị tiềm năng thay thế cho chlorine.

Năm 1901, một thành phố ở Đức và một số ở Pháp là những nơi đầu tiên áp dụng ozon vào công nghệ làm sạch nước. Ngày nay, có ít nhất 3000 thành phố sử dụng ozon để làm sạch nước uống của họ.

Năm 1995, tổ chức FDA của Hoa Kỳ đưa ozon vào danh sách “công nhận an toàn” trong công nghệ nước đóng chai và xử lý tiếp xúc thực phẩm.

Theo cả hai nghiên cứu hiện tại và trước đó, nước ozon có thể sử dụng để rửa rau quả tươi để giảm thiểu vi khuẩn trên bề mặt và tăng khả năng bảo quản. Tuy nhiên, việc sử dụng nên được diễn ra trong môi trường được kiểm soát.

 Nguồn: Healthline